Learning Log อบรมภาคเช้า 29/10/58
เนื่องในวันที่ 29-30
ตุลาคม 2558 เวลา
8.30-16.00 น. ได้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ โดยวิทยากร
ผศ.ดร.ศิตา เยี่ยมขันติถาวร ณ
ห้องประชุมพรหมโยธี ชั้น 4
อาคาร 19 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
ซึ่งตัวของดิฉันก็ได้ร่วมการเข้าอบรมในครั้งนี้ด้วย เพื่อที่จะเก็บไว้เป็นประสบการณ์เผื่อในอนาคตในการสอนภาษาอังกฤษ โดยการใช้เทคนิคต่าง ๆ
ไปสอนให้กับเด็กนักเรียนได้อีกด้วย
ซึ่งในการอบรมครั้งนี้ก็มีนักศึกษาชั้นปีที่ 3
คณะครุศาสตร์ หลักสูตรภาษาอังกฤษและอาจารย์จากโรงเรียนประถมและมัธยมในจังหวัดนครศรีธรรมราชเข้าร่วมอบรมด้วย
ซึ่งเริ่มงานโดย ดร.สุธินต์
หนูแก้ว กล่าวเปิดงาน และ
ดร.วิมล ดำศรี อธิการบดี
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชได้กล่าวต้อนรับวิทยากร และในช่วงแรกจะเป็นช่วง Beyond Language
Learning โดยเป็นการเสวนาวิชาการวิจัย โดย
ดร. สันติ หนูแก้ว , อาจารย์สุนทร บุญแก้ว
และ ผศ.ดร.ประกาศิต สิทธิ์ธิติกุล
เป็นผู้ดำเนินรายการ โดย ผศ.ดร.
ประกาศิตได้เกริ่นไว้ว่าครูในศตวรรษที่
21 เนี่ยจะต้องมี 5 C ในการเป็นครู คือ C1 คือ Communication , C2 คือ Cultural C3 คือ Connection , C4 คือ Comparison และ C5
คือ Community
ซึ่งทางด้าน ดร.สุธินต์
หนูแก้ว ก็ได้เสนอแนวคิดว่าจริง ๆ
ครูในศตวรรษที่ 21 จริง ๆ แล้วเนี่ยจะต้องมีทั้งหมด 7 C ด้วยกัน ซึ่งประกอบด้วย C1
คือ Critical Thinking
and Problem Solving , C2
คือ Creative and
Innovation ซึ่งก็คือการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะในการแก้ปัญหาและทักษะการสร้างสรรค์และนวัตธรรม
) , C3 คือ Cross
Cultural Understanding , C4 คือ Collaboration Teamwork
and Leadership , C5 คือ Communication Information
and media Literacy , C6
คือ Computing and
ICT Literacy และ C7
คือ Carees and
Learning Skill
และทางด้านของอาจารย์สุนทร บุญแก้ว
ซึ่งเป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้เสนอผลงานของตัวเอง โดยได้พานักศึกษาชั้นปีที่ 1
สาขาการท่องเที่ยวของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เนี่ยต้องเดินทางไปอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ เป็นเวลา
3 เดือน และต้องไปทุกคน โดยให้เด็กแบ่งเป็นทีม ๆ ไป โดยช่วยเหลือกันเองในทีม ทำทุกอย่างให้ได้
สื่อสารให้ได้ด้วยตนเองในการอยู่ที่ต่างประเทศ ต่างภาษาและต่างวัฒนธรรม
เพื่อให้เด็กได้มีการพัฒนาทักษะในการใช้การสื่อสารภาษาอังกฤษ
รวมถึงการหาตังค์และการเรียนวัฒนธรรมของบ้านเมืองเขาว่าผู้คนที่นั่นเป็นอย่างไรและเราต้องปฏิบัติตัวอย่างไรให้เหมาะสมกับบ้านเมืองของเขา ซึ่งเมื่อครบเวลาเดก ๆ จะบอกว่าขออยู่ต่อได้ไหม ก็แสดงว่าประสบผลสำเร็จ เพราะเด็ก ๆ ชอบอยากที่จะเรียนรู้
และเมื่อการเสวนาวิชาการวิจัยเสร็จสิ้นก็ได้เข้าสู่การอบรมโดย ผศ.ดร.ศิตา
เยี่ยมขันติถาวร
เกี่ยวกับเรื่องภาษาเพื่อการสื่อสาร
ซึ่งจริง ๆ แล้วภาษาที่คนใช้มากที่สุดในโลกจะเป็นภาษาแมนดาริน , ภาษาฮินดู , ภาษาสเปน แล้วถึงจะเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเราก็จะเข้าใจผิดคิดว่าภาษาอังกฤษคนใช้มากที่สุด
และก็บรรยายถึงการใช้คำทับศัพท์ภาษาอังกฤษในภาษาไทย ซึ่งบางคำจะไม่ได้ใช้ในภาษาอังกฤษจริง ๆ
และก็เข้าสู่การพักเที่ยง
ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็คือการอบรมเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณการทักษะ โดย
ผศ.ดร.ศิตา ขันติเยี่ยมถาวร ในช่วงเช้า
ซึ่งก็ได้เนื้อหาสาระในการใช้ภาษาอังกฤษได้พอสมควรเลยทีเดียว และจากที่อาจารย์สุนทร
บุญแก้วได้มาแลกเปลี่ยนความคิดให้เด็กไปศึกษาไปพัฒนาภาษาอังกฤษในต่างประเทศ ซึ่งดิฉันคิดว่าเรื่องนี้น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะทำให้เด็กได้ฝึกสนทนาสื่อสารกับเข้าของภาษา จะทำให้เด็กสามารถพัฒนาทางด้านภาษาอังกฤษของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น
Learing Log อบรมภาคบ่าย 29/10/58
เนื่องในวันที่ 29
ตุลาคม 2558
ได้มีการอบรมเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ โดยในช่วงบ่ายของวันนี้ ผศ.ดร.ศิตา
เยี่ยมขันติถาวรได้อบรมเกี่ยวกับเรื่องของการใช้ภาษาอังกฤษของคนในยุคปัจจุบัน
ก็คือการพูดทับศัพท์ภาษาอังกฤษของคนไทยนั่นเอง
ซึ่งก็จะมีหลากหลายตัวอย่างให้ดูว่าคำไหนใช้ได้จริง ๆ ในภาษาอังกฤษ
และคำไหนไม่มีจริงหรือใช้ไม่ได้ในภาษาอังกฤษจริง ๆ
ซึ่งต่อมาก็ให้เด็ก
ๆ และอาจารย์ในห้องอบรมหาคำศัพท์ภายในห้อง
ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมก็สามารถที่จะหาและตอบคำศัพท์ได้หมด ซึ่งในการทำกิจกรรมดังกล่าวนี้ก็จะทำให้เราเห็นคำศัพท์นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นในการเรียนรู้ภาษาอย่างมาก และเราสามารถเรียนรู้ได้ง่าย โดยเริ่มจากสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเรานั่นเอง เมื่อเรามีและรู้จักคำศัพท์มาก
เราก็จะสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น
ต่อมาก็คือการอบรมเกี่ยวกับการออกเสียงภาอังกฤษ ซึ่งเป็นปัญหาสำหรับคนไทยอย่างมาก เพราะสื่อสารไม่ได้โดยออกเสียงผิด และวิทยากรจึงได้สอนและให้ออกเสียงพยัญชนะและเสียงสระที่ถูกต้องว่าเป็นยังไง
และการออกเสียงที่ถูกต้องนั้นจะต้องออกมาจากอวัยวะ ซึ่งกิจกรรมนี้ก็เป็นกิจกรรมที่สนุกมาก
เพราะผู้เข้าอบรมต่างก็ได้ฝึกการออกเสียงภาษาของตัวเอง
และสุดท้ายสำหรับการอบรมในวันนี้ก็คือ Role Play ซึ่งก็คือ
การแสดงบทบาทสมมตินั่นเอง
ซึ่งจะให้ผู้เรียนเนี่ยแสดง Role Play กันและให้ครูผู้สอนเป็นผู้
ซึ่งให้ผู้เรียนแสดงเกี่ยวกับชีวิตประจำวันหรือสิ่งที่เคยพบเจอในชีวิต
ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดความสนใจอยากที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจด้วยตัวเอง ว่าเราจะต้องแสดงบทบาทสมมติอย่างไร
ซึ่งจะก่อให้เกิดความบันเทิงใจภายในห้องเรียนได้อีกด้วย
และทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็คือการอบรมเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบ
Learning Log อบรมภาคเช้า 30/10/58
เนื่องในวันที่ 29-30
ตุลาคม 2558 เวลา
8.30-16.00 น. ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ ซึ่งในวันนี้ก็คือการอบรมภาคเช้าของวันที่ 30
ตุลาคม 2558 ซึ่งวิทยากรในการอบรมครั้งนี้ก็คือ ผศ.ดร.ศิตา
เยี่ยมขันติถาวร
วันนี้ในช่วงเช้าเนื้อหาจะเน้นมากหน่อย
เพราะช่วงบ่ายวิทยากรจะให้ workshop ซึ่งก็จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับแนวการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นความเหมาะสมในการใช้ภาษา
และแนวการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการเนื้อหาและภาษา
ซึ่งในช่วงแรกท่านวิยากรก็ได้พูดถึงวิธีการสอนในแบบต่าง
ๆ ที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้ก็คือมีวิธีการสอนแบบไวยากรณ์และแปล ( The Grammar
Transtation Method ) คือ
เน้นการเรียนไวยากรณ์และการแปล , วิธีสอนแบบตรง ( The
Direct Method ) คือ
เน้นการพูด , วิธีสอนแบบฟัง – พูด ( The
Audio Lingual Method ป คือ
เริ่มจากการฟัง-พูดเป็นพื้นฐาน นำไปสู่การอ่านและเขียน
, วิธีสอนแบบเงียบ (
The Silent woy ) คือ
เน้นความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนเป็นสำคัญ ,
วิธีสอนตามแนวธรรมชาติ ( The Vatural
Approach ) คือ การรับรู้ตามธรรมชาติโดยไม่มีใครสอน , วิธีสอนแบบชักชวน ( Suggestopedia ) คือ วิธีสอนแบบชักชวน , วิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง คือ
การที่ฝึกฝนบ่อย ๆ หรือเก็บสะสมประสบการณ์ต่าง ๆ
ก็จะสามารถนึกและถ่ายทอดได้ เช่น การจำ
ก็เกิดจากการฝึกท่องจำนั่นเอง , การเรียนรู้แบบร่วมมือ ( Cooperative Learning ) คือ
การให้ผู้เรียนทำงานร่วมกับผู้อื่น , การเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน ( Task
Bosed Learning ) คือ
การใช้ภาระงานเป็นหลัก ,
การเรียนรู้จากการทำโครงงาน ( Project Based
Learning ) คือ การให้ผู้เรียนทำโครงงาน , แนวการสอนภาษาแบบกำหนดสถานการณ์เน้นผู้เรียน ผู้สอนและสถานการณ์จำลอง , แนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ( Communicative language
Teaching )
มุ่งเน้นความสำคัญของผู้เรียน
และการสอนที่เน้นสาระการเรียนรู้
คือ
การนำเนื้อหามาบูรณาการกับการสอนภาษาทั้ง
4 ทักษะ
ซึ่งกล่าวมาทั้งหมดนี้ก็คือการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะในภาคเช้า โดยวิทยากร
ผศ.ดร.ศิตา
ซึ่งในภาคเช้านี้ก็จะเน้นเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการสอนแบบต่าง ๆ
ว่าเราต้องใช้อย่างไร
ใช้วิธีการสอนแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับเด็กและจุดประสงค์ของเราที่ต้องการจะพัฒนาเด็ก และวิธีการสอนต่าง ๆ เหล่านี้ครูยุคใหม่ต้องนำไปปรับใช้ในการจัดการเรียนรู้ภายในห้องเรียนของตนเอง
ซึ่งทำให้เราได้สั่งสมประสบการณ์ไว้เพื่อนำไปใช้กับเด็กนักเรียนของเราในอนาคต
Learning Log อบรมภาคบ่าย 30/10/58
ในการอบรมช่วงบ่ายของวันที่ 30
ตุลาคม 2558 นั้น
วิทยากรก็ยังคงเป็น
ผศ.ดร.ศิตา เยี่ยมขันติถาวร ได้ให้ผู้เข้าอบรมดูคลิปวิดีโอ
ซึ่งเป็นรายการที่จะแนะนำให้ผู้เข้าอบรมได้ไปดูและศึกษาภาษาอังกฤษจากคลิปวิดีโอจากรายการและมีการให้ผู้เข้าอบรมมีกิจกรรม workshop นั่นก็คือการเล่นเกมส์ต่าง ๆ
โดยใช้ภาษาอังกฤษ และพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของแต่ละคนไปในตัวได้อีกด้วย
ซึ่งในช่วงแรกของภาคบ่ายวันนี้
ท่านวิทยากรก็ได้ให้ผู้ที่มาเข้าอบรมทุกคนได้ดูคลิปวิดีโอ วึ่ง
ผศ.ดร.ศิตา เยี่ยมขันติถาวร ได้ร่วมเป็นพิธีกรอยู่ด้วย มีจำนวน
2 รายการด้วยกัน รายการแรกคือ
กด Like วันทีน และรายการ
Hello English ซึ่งรายการทั้งสองนี้จะเป็นรายการนอกสถานที่ พาไปยังสถานที่ต่าง ๆ สอนคำศัพท์ต่าง ๆ
การออกเสียงคำศัพท์แต่ละคำ
และก็มีตัวอย่างให้ดูอีกด้วย
สำหรับในช่วงต่อมาก็จะเริ่มเป็นในส่วนของกิจกรรม workshop ก็คือท่านวิทยากรได้ให้ผู้เข้าอบรมทุกคนร่วมกันเล่นเกมส์ชื่อว่า Tik
Tac Toc ซึ่งจะให้ผู้เข้าอบรมเนี่ยจับคู่กัน
และก็จะให้ร้องเพลงและก็จะมีท่าทางเต้นประกอบด้วย ซึ่งคนที่แพ้จะต้องต่อแถวคนที่ชนะไปเรื่อย ๆ
จนเหลือผู้ชนะเพียงคนเดียว
ซึ่งเกมส์นี้จะเป็นการฝึกพัฒนาทักษะของเราได้ดีเลยทีเดียว เพราะต้องฟังต้องร้องและทำท่าตามให้ถูกต้อง
และนอกจากนี้ในช่วงต่อมาก็คือ การเล่านิทานนั่นเอง ก็คือจะให้ผู้เข้าอบรมทุกคนส่งลูกบอลต่อ ๆ
กันไปเรื่อย ๆ ถ้าลูกบอลตกอยู่ที่ใคร
คนนั้นจะต้องออกมาเล่านิทานให้ทุกคนฟัง
หลังจากนั้นก็มให้แบ่งกลุ่ม
ให้แต่ละกลุ่มวาดรูปนิทานที่เล่า
และให้สรุปเพียง 3 ประโยคเท่านั้น เพื่อที่จะไปนำเสนอหน้าห้องประชุม
ซึ่งกิจกรรมนี้จะทำให้เรามีความคิดพัฒนาทักษะของเราด้วย
ซึ่งในการอบรมภาคบ่ายนี้ก็จะเน้นการทำกิจกรรมหรือการ Workshop ก็คือการให้ดูคลิปวิดีโอ การให้เล่นเกมส์ การให้เล่านิทาน
ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดนี้มีความคิดพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของเราได้ดีมากเลยทีเดียว
ซึ่งเราสามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนกับเด็กนักเรียนสมัยนี้ได้ดีเลยทีเดียว จะทำให้ฝึกให้เรารู้จักคิด รู้จักแก้ปัญหา และมีความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วย ซึ่งการอบรมนี้ทำให้ผู้เข้าอบรมรู้สึกสนุกและได้ความรู้ไปเยอะพอสมควรเลย และก็ไม่น่าเบื่ออีรกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น