วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log อบรม

Learning  Log  อบรมภาคเช้า  29/10/58
เนื่องในวันที่  29-30  ตุลาคม  2558  เวลา  8.30-16.00  น.  ได้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ  โดยวิทยากร  ผศ.ดร.ศิตา  เยี่ยมขันติถาวร  ณ  ห้องประชุมพรหมโยธี  ชั้น   4  อาคาร  19  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช  ซึ่งตัวของดิฉันก็ได้ร่วมการเข้าอบรมในครั้งนี้ด้วย  เพื่อที่จะเก็บไว้เป็นประสบการณ์เผื่อในอนาคตในการสอนภาษาอังกฤษ  โดยการใช้เทคนิคต่าง ๆ ไปสอนให้กับเด็กนักเรียนได้อีกด้วย  ซึ่งในการอบรมครั้งนี้ก็มีนักศึกษาชั้นปีที่  3  คณะครุศาสตร์  หลักสูตรภาษาอังกฤษและอาจารย์จากโรงเรียนประถมและมัธยมในจังหวัดนครศรีธรรมราชเข้าร่วมอบรมด้วย
ซึ่งเริ่มงานโดย  ดร.สุธินต์  หนูแก้ว  กล่าวเปิดงาน  และ  ดร.วิมล  ดำศรี  อธิการบดี  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชได้กล่าวต้อนรับวิทยากร  และในช่วงแรกจะเป็นช่วง  Beyond  Language  Learning  โดยเป็นการเสวนาวิชาการวิจัย  โดย  ดร.  สันติ  หนูแก้ว , อาจารย์สุนทร  บุญแก้ว  และ  ผศ.ดร.ประกาศิต  สิทธิ์ธิติกุล  เป็นผู้ดำเนินรายการ  โดย  ผศ.ดร.  ประกาศิตได้เกริ่นไว้ว่าครูในศตวรรษที่  21  เนี่ยจะต้องมี  5  ในการเป็นครู  คือ  C1  คือ  Communication , C2  คือ  Cultural  C3  คือ  Connection , C4  คือ  Comparison  และ  C5  คือ  Community
ซึ่งทางด้าน  ดร.สุธินต์  หนูแก้ว  ก็ได้เสนอแนวคิดว่าจริง ๆ ครูในศตวรรษที่  21  จริง ๆ แล้วเนี่ยจะต้องมีทั้งหมด  7  C  ด้วยกัน  ซึ่งประกอบด้วย  C1  คือ  Critical  Thinking  and  Problem  Solving , C2  คือ  Creative  and  Innovation  ซึ่งก็คือการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะในการแก้ปัญหาและทักษะการสร้างสรรค์และนวัตธรรม ) , C3  คือ  Cross  Cultural  Understanding , C4  คือ  Collaboration  Teamwork  and  Leadership , C5  คือ  Communication  Information  and  media  Literacy , C6  คือ  Computing  and  ICT  Literacy  และ  C7  คือ  Carees  and  Learning  Skill
และทางด้านของอาจารย์สุนทร  บุญแก้ว  ซึ่งเป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้เสนอผลงานของตัวเอง  โดยได้พานักศึกษาชั้นปีที่  1  สาขาการท่องเที่ยวของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เนี่ยต้องเดินทางไปอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์  เป็นเวลา  3  เดือน  และต้องไปทุกคน  โดยให้เด็กแบ่งเป็นทีม ๆ ไป  โดยช่วยเหลือกันเองในทีม  ทำทุกอย่างให้ได้  สื่อสารให้ได้ด้วยตนเองในการอยู่ที่ต่างประเทศ  ต่างภาษาและต่างวัฒนธรรม  เพื่อให้เด็กได้มีการพัฒนาทักษะในการใช้การสื่อสารภาษาอังกฤษ  รวมถึงการหาตังค์และการเรียนวัฒนธรรมของบ้านเมืองเขาว่าผู้คนที่นั่นเป็นอย่างไรและเราต้องปฏิบัติตัวอย่างไรให้เหมาะสมกับบ้านเมืองของเขา  ซึ่งเมื่อครบเวลาเดก ๆ จะบอกว่าขออยู่ต่อได้ไหม  ก็แสดงว่าประสบผลสำเร็จ  เพราะเด็ก ๆ ชอบอยากที่จะเรียนรู้
                และเมื่อการเสวนาวิชาการวิจัยเสร็จสิ้นก็ได้เข้าสู่การอบรมโดย  ผศ.ดร.ศิตา  เยี่ยมขันติถาวร  เกี่ยวกับเรื่องภาษาเพื่อการสื่อสาร  ซึ่งจริง ๆ แล้วภาษาที่คนใช้มากที่สุดในโลกจะเป็นภาษาแมนดาริน , ภาษาฮินดู , ภาษาสเปน  แล้วถึงจะเป็นภาษาอังกฤษ  ซึ่งเราก็จะเข้าใจผิดคิดว่าภาษาอังกฤษคนใช้มากที่สุด  และก็บรรยายถึงการใช้คำทับศัพท์ภาษาอังกฤษในภาษาไทย  ซึ่งบางคำจะไม่ได้ใช้ในภาษาอังกฤษจริง ๆ และก็เข้าสู่การพักเที่ยง
ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็คือการอบรมเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณการทักษะ  โดย  ผศ.ดร.ศิตา  ขันติเยี่ยมถาวร  ในช่วงเช้า  ซึ่งก็ได้เนื้อหาสาระในการใช้ภาษาอังกฤษได้พอสมควรเลยทีเดียว  และจากที่อาจารย์สุนทร  บุญแก้วได้มาแลกเปลี่ยนความคิดให้เด็กไปศึกษาไปพัฒนาภาษาอังกฤษในต่างประเทศ  ซึ่งดิฉันคิดว่าเรื่องนี้น่าสนใจเป็นอย่างมาก  เพราะทำให้เด็กได้ฝึกสนทนาสื่อสารกับเข้าของภาษา  จะทำให้เด็กสามารถพัฒนาทางด้านภาษาอังกฤษของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น










Learing  Log  อบรมภาคบ่าย  29/10/58
เนื่องในวันที่  29  ตุลาคม  2558  ได้มีการอบรมเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ  โดยในช่วงบ่ายของวันนี้  ผศ.ดร.ศิตา  เยี่ยมขันติถาวรได้อบรมเกี่ยวกับเรื่องของการใช้ภาษาอังกฤษของคนในยุคปัจจุบัน  ก็คือการพูดทับศัพท์ภาษาอังกฤษของคนไทยนั่นเอง  ซึ่งก็จะมีหลากหลายตัวอย่างให้ดูว่าคำไหนใช้ได้จริง ๆ ในภาษาอังกฤษ  และคำไหนไม่มีจริงหรือใช้ไม่ได้ในภาษาอังกฤษจริง ๆ
ซึ่งต่อมาก็ให้เด็ก ๆ และอาจารย์ในห้องอบรมหาคำศัพท์ภายในห้อง  ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมก็สามารถที่จะหาและตอบคำศัพท์ได้หมด  ซึ่งในการทำกิจกรรมดังกล่าวนี้ก็จะทำให้เราเห็นคำศัพท์นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นในการเรียนรู้ภาษาอย่างมาก   และเราสามารถเรียนรู้ได้ง่าย  โดยเริ่มจากสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเรานั่นเอง  เมื่อเรามีและรู้จักคำศัพท์มาก  เราก็จะสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น
ต่อมาก็คือการอบรมเกี่ยวกับการออกเสียงภาอังกฤษ  ซึ่งเป็นปัญหาสำหรับคนไทยอย่างมาก  เพราะสื่อสารไม่ได้โดยออกเสียงผิด  และวิทยากรจึงได้สอนและให้ออกเสียงพยัญชนะและเสียงสระที่ถูกต้องว่าเป็นยังไง  และการออกเสียงที่ถูกต้องนั้นจะต้องออกมาจากอวัยวะ  ซึ่งกิจกรรมนี้ก็เป็นกิจกรรมที่สนุกมาก  เพราะผู้เข้าอบรมต่างก็ได้ฝึกการออกเสียงภาษาของตัวเอง
                และสุดท้ายสำหรับการอบรมในวันนี้ก็คือ  Role  Play  ซึ่งก็คือ  การแสดงบทบาทสมมตินั่นเอง  ซึ่งจะให้ผู้เรียนเนี่ยแสดง  Role  Play  กันและให้ครูผู้สอนเป็นผู้  ซึ่งให้ผู้เรียนแสดงเกี่ยวกับชีวิตประจำวันหรือสิ่งที่เคยพบเจอในชีวิต  ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดความสนใจอยากที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจด้วยตัวเอง  ว่าเราจะต้องแสดงบทบาทสมมติอย่างไร  ซึ่งจะก่อให้เกิดความบันเทิงใจภายในห้องเรียนได้อีกด้วย  และทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็คือการอบรมเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบ





Learning  Log  อบรมภาคเช้า  30/10/58
                เนื่องในวันที่  29-30  ตุลาคม  2558  เวลา  8.30-16.00  น.  ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ  ซึ่งในวันนี้ก็คือการอบรมภาคเช้าของวันที่  30  ตุลาคม  2558  ซึ่งวิทยากรในการอบรมครั้งนี้ก็คือ  ผศ.ดร.ศิตา  เยี่ยมขันติถาวร  วันนี้ในช่วงเช้าเนื้อหาจะเน้นมากหน่อย  เพราะช่วงบ่ายวิทยากรจะให้  workshop  ซึ่งก็จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับแนวการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นความเหมาะสมในการใช้ภาษา  และแนวการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการเนื้อหาและภาษา
                ซึ่งในช่วงแรกท่านวิยากรก็ได้พูดถึงวิธีการสอนในแบบต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป  ดังนี้ก็คือมีวิธีการสอนแบบไวยากรณ์และแปล  ( The  Grammar  Transtation  Method )  คือ  เน้นการเรียนไวยากรณ์และการแปล , วิธีสอนแบบตรง  ( The  Direct  Method )  คือ  เน้นการพูด , วิธีสอนแบบฟัง – พูด  ( The  Audio  Lingual  Method ป  คือ  เริ่มจากการฟัง-พูดเป็นพื้นฐาน  นำไปสู่การอ่านและเขียน , วิธีสอนแบบเงียบ  ( The  Silent  woy )  คือ  เน้นความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนเป็นสำคัญ , วิธีสอนตามแนวธรรมชาติ  ( The  Vatural  Approach )  คือ  การรับรู้ตามธรรมชาติโดยไม่มีใครสอน , วิธีสอนแบบชักชวน  Suggestopedia )  คือ  วิธีสอนแบบชักชวน , วิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง  คือ  การที่ฝึกฝนบ่อย ๆ หรือเก็บสะสมประสบการณ์ต่าง ๆ ก็จะสามารถนึกและถ่ายทอดได้  เช่น  การจำ  ก็เกิดจากการฝึกท่องจำนั่นเอง , การเรียนรู้แบบร่วมมือ  ( Cooperative  Learning )  คือ  การให้ผู้เรียนทำงานร่วมกับผู้อื่น , การเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน  ( Task  Bosed  Learning )  คือ  การใช้ภาระงานเป็นหลัก , การเรียนรู้จากการทำโครงงาน  ( Project  Based  Learning )  คือ  การให้ผู้เรียนทำโครงงาน , แนวการสอนภาษาแบบกำหนดสถานการณ์เน้นผู้เรียน  ผู้สอนและสถานการณ์จำลอง , แนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ( Communicative  language  Teaching )  มุ่งเน้นความสำคัญของผู้เรียน  และการสอนที่เน้นสาระการเรียนรู้  คือ  การนำเนื้อหามาบูรณาการกับการสอนภาษาทั้ง   4  ทักษะ
                ซึ่งกล่าวมาทั้งหมดนี้ก็คือการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะในภาคเช้า  โดยวิทยากร  ผศ.ดร.ศิตา  ซึ่งในภาคเช้านี้ก็จะเน้นเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการสอนแบบต่าง ๆ ว่าเราต้องใช้อย่างไร  ใช้วิธีการสอนแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับเด็กและจุดประสงค์ของเราที่ต้องการจะพัฒนาเด็ก  และวิธีการสอนต่าง ๆ เหล่านี้ครูยุคใหม่ต้องนำไปปรับใช้ในการจัดการเรียนรู้ภายในห้องเรียนของตนเอง  ซึ่งทำให้เราได้สั่งสมประสบการณ์ไว้เพื่อนำไปใช้กับเด็กนักเรียนของเราในอนาคต
Learning  Log  อบรมภาคบ่าย  30/10/58
                ในการอบรมช่วงบ่ายของวันที่  30  ตุลาคม  2558  นั้น  วิทยากรก็ยังคงเป็น  ผศ.ดร.ศิตา  เยี่ยมขันติถาวร  ได้ให้ผู้เข้าอบรมดูคลิปวิดีโอ  ซึ่งเป็นรายการที่จะแนะนำให้ผู้เข้าอบรมได้ไปดูและศึกษาภาษาอังกฤษจากคลิปวิดีโอจากรายการและมีการให้ผู้เข้าอบรมมีกิจกรรม  workshop  นั่นก็คือการเล่นเกมส์ต่าง ๆ โดยใช้ภาษาอังกฤษ  และพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของแต่ละคนไปในตัวได้อีกด้วย
                ซึ่งในช่วงแรกของภาคบ่ายวันนี้  ท่านวิทยากรก็ได้ให้ผู้ที่มาเข้าอบรมทุกคนได้ดูคลิปวิดีโอ  วึ่ง  ผศ.ดร.ศิตา  เยี่ยมขันติถาวร  ได้ร่วมเป็นพิธีกรอยู่ด้วย  มีจำนวน  2  รายการด้วยกัน  รายการแรกคือ  กด  Like  วันทีน  และรายการ  Hello  English  ซึ่งรายการทั้งสองนี้จะเป็นรายการนอกสถานที่  พาไปยังสถานที่ต่าง ๆ สอนคำศัพท์ต่าง ๆ การออกเสียงคำศัพท์แต่ละคำ  และก็มีตัวอย่างให้ดูอีกด้วย
                สำหรับในช่วงต่อมาก็จะเริ่มเป็นในส่วนของกิจกรรม  workshop  ก็คือท่านวิทยากรได้ให้ผู้เข้าอบรมทุกคนร่วมกันเล่นเกมส์ชื่อว่า  Tik  Tac  Toc  ซึ่งจะให้ผู้เข้าอบรมเนี่ยจับคู่กัน  และก็จะให้ร้องเพลงและก็จะมีท่าทางเต้นประกอบด้วย  ซึ่งคนที่แพ้จะต้องต่อแถวคนที่ชนะไปเรื่อย ๆ จนเหลือผู้ชนะเพียงคนเดียว  ซึ่งเกมส์นี้จะเป็นการฝึกพัฒนาทักษะของเราได้ดีเลยทีเดียว  เพราะต้องฟังต้องร้องและทำท่าตามให้ถูกต้อง
                และนอกจากนี้ในช่วงต่อมาก็คือ  การเล่านิทานนั่นเอง  ก็คือจะให้ผู้เข้าอบรมทุกคนส่งลูกบอลต่อ ๆ กันไปเรื่อย ๆ ถ้าลูกบอลตกอยู่ที่ใคร  คนนั้นจะต้องออกมาเล่านิทานให้ทุกคนฟัง  หลังจากนั้นก็มให้แบ่งกลุ่ม  ให้แต่ละกลุ่มวาดรูปนิทานที่เล่า  และให้สรุปเพียง  3  ประโยคเท่านั้น  เพื่อที่จะไปนำเสนอหน้าห้องประชุม  ซึ่งกิจกรรมนี้จะทำให้เรามีความคิดพัฒนาทักษะของเราด้วย
                ซึ่งในการอบรมภาคบ่ายนี้ก็จะเน้นการทำกิจกรรมหรือการ  Workshop  ก็คือการให้ดูคลิปวิดีโอ  การให้เล่นเกมส์  การให้เล่านิทาน  ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดนี้มีความคิดพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของเราได้ดีมากเลยทีเดียว  ซึ่งเราสามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนกับเด็กนักเรียนสมัยนี้ได้ดีเลยทีเดียว  จะทำให้ฝึกให้เรารู้จักคิด  รู้จักแก้ปัญหา  และมีความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วย  ซึ่งการอบรมนี้ทำให้ผู้เข้าอบรมรู้สึกสนุกและได้ความรู้ไปเยอะพอสมควรเลย  และก็ไม่น่าเบื่ออีรกด้วย
               


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น